Ads Header

Pages

Friday, July 1, 2011

ชวนอ่านนิยายไซไฟมนุษย์ต่างดาวของอาเธอร์ ซีคล้าก Arthur C. Clarke

ชวนอ่านนิยายไซไฟของอาเธอร์ ซีคล้าก

ใครที่เป็นคอนนิยายไซไฟ คงรู้จักอาเธอร์ซีคล้าก ดีครับ นักเขียนนิยายไซไฟผู้ยิ่งใหญ่ของโลกอีกคนหนึ่ีง (เทียบชั้นเท่ากับ ไอแซค อาซิมอฟ) จากเราไปหลายปีแล้ว (19 มีนาคม 2008 อายุรวม 90 ปี) แต่ผลงานของท่านยังอยู่ให้นักอ่านรุ่นเก่าเอามาอ่านซ้ำหรือให้นักอ่านรุ่นใหม่ที่สนใจงานขึ้นหิ้งระดับคลาสสิกได้อ่าน รวมไปถึงผู้ที่ต้องการเป็นนักเขียนนิยายไซไฟได้อ่านเพื่อศึกษาวิธีการเขียน การคิดเรื่องและความยิ่งใหญ่ของนิยายที่คล้ากเขียน


และนี่คือหลายสิ่งที่ผมชอบและไม่ชอบเกี่ยวกับนิยายของท่านคล้าก


1. ผมอ่านนิยายของคล้ากจบแค่สองเรื่อง เรื่องแรกเป็นชุด 2001: A Space Odyssey (1968), 2010: Odyssey Two (1982) (Hugo and Locus Awards nominee, 1983[108]), 2061: Odyssey Three (1987), 3001: The Final Odyssey (1997)
และ Rendezvous with Rama (1972) (BSFA and Nebula Awards winner, 1973;[104] Hugo, Campbell, and Locus Awards winner, 1974[105])

2. ในความรู้สึกผม คล้่ากเขียนนิยายได้น่าเบื่อ อ่านไม่สนุก
นิยายของคล้ากมีจุดเด่นคือ ไอเดียเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่สุดยอด จนคิดไม่ถึงและการนำเสนอที่ไปเรื่อยๆแต่ดึงดูดให้เราอ่านจนจบ ถึงแม้ว่าขณะที่อ่านมันจะน่าเบื่อก็ตามที

3. Childhood's End (1953) สุดสิ้นกลิ่นน้ำนม... ผมได้มาแล้ว แต่ยังอ่านไปได้สิบกว่าหน้า เพราะน่าเบื่อมากๆ แต่ก็ตั้งใจว่าจะต้องลุยให้จบ (1-July-2011) มาอัพเดตเพิ่ม+ ผมอ่านเรื่องนี้จบแล้วครับ หลังจากที่ผ่านช่วงน่าเบื่อไปได้ในช่วงแรกๆ ก็อ่านรวดเดียวจบ บอกได้คำเดียวว่า สุhttp://www.blogger.com/img/blank.gifดยอด...ทึ่งในความคิดที่ยิ่งใหญ่ของคล๊าก ในโลกนี้ไม่มีใครเขียนเรื่องแนวไซไฟมนุษย์ต่างดาวได้ดีที่สุดเท่าคล๊ากอีกแล้ว


4. คล้ากยึดมั่นในแนวตัวเองได้คงเส้นคงวามากๆ ถ้านึกถึงนิยายไซไฟแนวท่องอวกาศหรือมนุษย์ต่างดาว เราจะนึกถึงคล้ากก่อน ขณะเดียวกันถ้าเป็นเรื่องแนวหุ่นยนต์ก็ต้องเป็นอาซิมอฟ

5 มีเรื่องแปลของคล้่ากที่เป็นภาษาไทยน้อยมาก หรือว่าผมหาอ่านไม่ได้ก็ไม่รู้ และผมลองเอาต้นฉบับภาษาอังกฤษมาลองอ่าน ปรากฏว่าอ่านไม่รู้เรื่องครับ... คล้ากเรียงประโยคและใช้คำได้อ่านยากมากๆ

ในวงการนิยายไซไฟของโลก..ถ้าในโลกของหุ่นยนต์มีไอแซค อาซิมอฟเป็นเจ้าพ่อ...โลกของสิ่งมีชีวิตที่มีภูมิปัญญานอกโลกก็มีอาเธอร์ ซีคล๊ากครองอยู่

นี่คือทั้่งหมดที่ผมนึกออกครับ...

ตอนนี้คิดถึงปู่คล๊ากเป็นที่สุด...ในตอนนี้ยังหาใครมาเทียบเทียมไม่ได้เลย

ข้อมูลของคล๊าก ไปที่นี่ครับ >> Arthur C. Clarke เจ้าพ่อนิยายไซไฟมนุษย์ต่างดาว

0 comments:

Post a Comment